PTMJSC

Top 10 tỉnh thành có mức lương cao nhất tại Nhật Bản 2023

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có mức lương trung bình cao nhất trên thế giới. Với nền kinh tế phát triển và công nghệ tiên tiến, quốc gia này đã thu hút hàng triệu người lao động đến làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, mức lương không phải ở tất cả các khu vực của Nhật Bản đều cao như nhau. 

Trong bài viết này, hãy cùng PTM Việt Nhật tìm hiểu về top 10 tỉnh thành có mức lương cao nhất tại Nhật Bản, dựa trên các thống kê chính thức từ công cụ khảo sát lương Salary Explorer năm 2023.

  1. Tokyo

Tokyo là khu vực có dân số đông nhất và là trung tâm của Nhật Bản cả về tên gọi. Thành phố này cũng được biết đến là nơi có thu nhập hàng năm cao nhất trong số 47 quận, với mức lương trung bình là 574.000 Yên/tháng (hơn 100 triệu VNĐ).

Thành phố này là trung tâm tài chính, kinh tế và văn hóa của đất nước, thu hút nhiều người lao động trong các lĩnh vực khác nhau như tài chính, bất động sản, công nghệ, giải trí, và thương mại. Nơi đây cũng có nhiều tập đoàn lớn và thị trường kinh doanh lớn. Bù lại, mức sống tại thành phố này cao nên chi phí sinh hoạt, ăn ở cũng rơi vào tầm đắt đỏ nhất Nhật Bản.

  2. Yokohama

Yokohama là một thành phố lớn nằm ở phía nam Tokyo và được biết đến với cảng, thương mại quốc tế và du lịch phát triển mạnh.

Chi phí sinh hoạt ở Yokohama có thể tương đối cao so với các vùng khác của Nhật Bản, và tất nhiên mức lương cũng rất cao với con số trung bình là 564,000 Yên/tháng (khoảng 99 triệu VNĐ). Ngoài ra, mức lương ở đây có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô và loại hình công ty, khi các công ty lớn thường đưa ra mức lương cao hơn và phúc lợi tốt hơn so với các công ty nhỏ hơn.

  3. Osaka

Với mức lương trung bình là 555.000 yên/tháng (khoảng 98 triệu VNĐ), Osaka là một trong những trung tâm kinh tế lớn của Nhật Bản và có nhiều ngành công nghiệp phát triển như thực phẩm, văn hóa, giải trí và bán lẻ.

Osaka cũng được xem là thị trường việc làm ổn định, với nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân viên mới và nhiều ngành công nghiệp được thiết lập bền vững. Mặt khác, nơi đây còn mang đến những lợi ích cho người lao động như chăm sóc sức khỏe miễn phí, nhà trợ cấp và các chương trình an sinh xã hội khác. 

  4. Nagoya

Với mức lương trung bình là 545.000 Yên/tháng (96 triệu VNĐ), Nagoya biến nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các chuyên gia và công nhân trẻ đang tìm kiếm một mức lương tốt.

Nagoya cũng là một trong những thành phố lớn, đô thị hiện đại và phát triển tại xứ sở hoa anh đào. Nơi này có nhiều địa danh nổi tiếng, các khu vực mang tính lịch sử, truyền thống lâu đời. Đặc biệt, chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ như các khu vực khác nên bạn có thể tận hưởng một cuộc sống tươm tất khi sống với mức lương trung bình của Nagoya.

  5. Fukuoka

Nằm ở phía nam của đảo Kyushu, Fukuoka có mức lương trung bình là 526.000 Yên/tháng (khoảng 92 triệu VNĐ) nên là một trong những trung tâm kinh tế lớn của khu vực Kyushu.

  

Thành phố này có nhiều ngành công nghiệp phát triển như sản xuất máy móc, vận chuyển và lâm nghiệp, những ngành này thường yêu cầu trình độ và kỹ năng cao của người lao động. Do đó thu hút rất nhiều người đến đây làm việc với mức thu nhập cao.

  6. Kyoto

Xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thành phố có mức lương cao nhất Nhật Bản chính là Kyoto với con số trung bình 505.000 Yên/tháng (89 triệu VNĐ).


Từng là thủ đô cũ của Nhật Bản, Kyoto hấp dẫn bởi nền văn hóa truyền thống, di tích lịch sử và môi trường sống quá đỗi thanh bình. Bên cạnh đó, thành phố này cũng có vị trí khá thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh Nhật Bản nên có tiềm năng giao thương lớn.

  7. Kawasaki 

Là một tỉnh có dân số đứng thứ 2 tại Nhật Bản sau Tokyo, Kanagawa là một trong những tỉnh thu hút số lượng lao động Việt ham gia XKLĐ lớn nhất, đặc biệt là lao động tham gia các ngành kỹ thuật như điện tử, cơ khí,...

Với mức lương trung bình hấp dẫn 495.000 Yên/tháng (87 triệu VNĐ), cộng với hệ thống giao thông hiện đại, thuận lợi cho việc di chuyển qua lại giữa các đỉa điểm với nhau cùng rất nhiều chính sách hỗ trợ khác nên Kawasaki trở thành một trong những khu vực được nhiều người chọn sinh sống và lập nghiệp.

  8. Saitama

Nằm cạnh Tokyo, Saitama có mức lương trung bình là 486.000 Yên/tháng (hơn 85 triệu VNĐ). Nơi này là khu vực tập trung các ngành công nghiệp sản xuất ôtô, chế tạo cơ khí, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Honda. Ngoài ra, Saitama cũng có thế mạnh trong ngành chế biến thực phẩm hàng năm thu hút rất nhiều thực tập sinh Việt Nam tới Saitama làm việc.


  9. Hiroshima

Nằm ở phía tây của đảo Honshu, Hiroshima có mức lương trung bình là 476.000 Yên/tháng (khoảng 84 triệu VNĐ) và là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực Chugoku.

 

Hiroshima là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn như Mazda và Daihatsu, tạo ra một phần lớn sản lượng xe hơi của Nhật Bản. Ngoài ra, ngành công nghiệp chế tạo máy móc và thiết bị điện tử cũng đang phát triển mạnh, tạo nên một nguồn thu lớn cho nền kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, du lịch cũng là một nguồn thu quan trọng cho Hiroshima và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

  10. Okinawa

Xếp vị trí cuối cùng trong danh sách 10 tỉnh thành có mức lương cao nhất tại Nhật Bản là Okinawa, với lương trung bình mỗi tháng là 390.000 Yên (68 triệu VNĐ). Kinh tế của Okinawa chủ yếu phát triển nhờ vào ngành nông nghiệp. Do cấu tạo nên bởi các đảo nhỏ nên nghề biển cũng khá phát triển và trở thành nguồn thu nhập không thể thiếu của người dân nơi đây. 

 


Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đóng góp rất lớn vào nền kinh tế của tỉnh này. Sở hữu bãi biển đẹp và động vật biển đa dạng, Okinawa là một điểm đến yêu thích của khách du lịch. Các cửa hàng, nhà hàng và khách sạn cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch của Okinawa, tạo nên một chuỗi giá trị và tăng trưởng kinh tế.

Trên đây là danh sách Top 10 tỉnh thành có mức lương cao nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, bảng xếp hạng có thể thay đổi theo từng năm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tình hình kinh tế, tăng trưởng của ngành và nhu cầu về lao động có kỹ năng.